เทคโนโลยีพื้นเพื่อการศึกษา เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้สำหรับครู
เทคโนโลยีการศึกษา
........คำ
ว่า "เทคโนโลยี”(Technology) มาจากรากศัพท์ "Technic" หรือ "Techno"
ซึ่งมีความหมายว่า วิธีการ หรือการจัดแจงอย่างเป็นระบบ รวมกับ "logy"
ซึ่งแปลว่า “ศาสตร์” หรือ “วิทยาการ”
ดังนั้น คำว่า "เทคโนโลยี" ตามรากศัพท์จึงหมายถึง
ศาสตร์ว่าด้วยวิธีการหรือศาสตร์ที่ว่าด้วยการจัดการ หรือการจัดแจงสิ่งต่าง ๆ
เข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบ
เพื่อให้เกิดระบบใหม่และเป็นระบบที่สามารถนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์หรือ
เจตนารมณ์ที่ตั้งใจไว้ได้
ซึ่งก็มีความหมายตรงกับความหมายที่ปรากฏในพจนานุกรม คือ
วิทยาศาสตร์
ประยุกต์ ดังนั้น
เทคโนโลยีการศึกษาจึงเป็นการจัดแจงหรือการประยุกต์หลักการทางวิทยาศาสตร์
กายภาพมาใช้ในกระบวนการของการศึกษา ซึ่งเป็นพฤติกรรมศาสตร์
โครงสร้างมโนมติของเทคโนโลยีการศึกษาจึงต้องประกอบด้วย
มโนมติทางวิทยาศาสตร์กายภาพ มโนมติทางพฤติกรรมศาสตร์
โดยการประสมประสานของมโนมติอื่นที่เกี่ยวข้อง ตัวอย่างเช่น
การประยุกต์หลักการทางวิทยาศาสตร์กายภาพทางวิศวกรรมและทางเคมีได้เครื่อง
พิมพ์และหมึกพิมพ์ สามารถผลิตหนังสือตำราต่างๆ ได้
และจากการประยุกต์หลักพฤติกรรมศาสตร์ทางจิตวิทยา จิตวิทยาการเรียนรู้
ทฤษฎีการเรียนรู้และหลักความแตกต่างระหว่างบุคคล
ทำให้ได้เนื้อหาในลักษณะเป็นโปรแกรมขั้น ย่อย ๆ จากง่ายไปหายาก
เมื่อรวมกันระหว่างวิทยาศาสตร์กายภาพและพฤติกรรมศาสตร์ในตัวอย่างนี้
ทำให้เกิดผลิตผลทางเทคโนโลยีการศึกษาขึ้น คือ "ตำราเรียนแบบโปรแกรม"
แหล่งอ้างอิง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น